blast

tiếng nói thầm kín của một người suốt một đời không bày tỏ hết.

Thursday, May 7, 2009

. venise và những cuộc tình gondola


.
càng "lăn lóc" bao nhiêu tôi càng có trải nghiệm quí giá bấy nhiêu. và sau những chuyến phiêu lưu ấy, tôi ấm lòng nhận ra thế giới này người tốt luôn nhiều hơn kẻ xấu.
.
những mảnh đời của Paris đêm, những con người mộc mạc dễ thương, những nhân công góp phần làm Paris thêm duyên dáng. và khi những ánh đèn trên cao dần phụt tắt, nhường những tia nắng yếu ớt của một ngày mới đang e dè chiếu sáng, họ mệt mỏi lên xe điện ngầm của chuyến đầu tiên về nhà. cầu cho họ có một giấc ngủ bù bình yên, và những giấc mơ trong lành. Paris by night của tôi là thế, tràn ngập ánh sáng, và tràn ngập tình thân hữu với những con người lao động trong đêm.
.
nhưng linh hồn của Berne thuộc về dòng sông Aare thơ mộng nằm vắt qua. giới trẻ hay cho rằng thành phố này thuộc về quá khư bởi tất cả đều trông thật cổ xưa. tuy nhiên họ mê Berne ở chỗ được tha hồ bơi lội tung tăng trong dòng Aare xinh đẹp. dòng sông là nhà tắm công cộng thiên nhiên đầu tiên của châu âu. sông Aare được ví như một viên ngọc lóng lánh bởi những tia nước luôn ánh lên vẻ rạng ỡ trong vắt như pha lê. nếu bạn đắm mình trong dòng Aare rồi ngước mặt nhìn ngược lên thành phố, lăng kính đó mới tuyệt vời làm sao. tôi nghe một người Thuỵ Sĩ nói thế, rất muốn thử nhưng đang là mùa thu với những cơn gió rợn người, vả lại cũng chẳng thấy... một anh Chữ Đồng Tử nào.
.
ngày tôi rời Lausanne, thành phố đang có những cơn mưa thu bao phủ. lá vàng rơi như trút ở khu rừng quanh phố Cánh đồng Mặt trời. tôi không mấy buồn khi "để lại" ông bà mình. tôi quá yên tâm khi biết ràng không nơi nào trên thế giới này có thể chăm sóc họ tận tình như Lausanne, thành phố của những giấc mơ cổ tích ngọt ngào.
.
tôi đặc biệt thik Bruxelles còn vì nơi đây luôn làm tôi thư giãn. có những trò nghịch ngợm của dân Bruxelles làm du khách lắc đầu cười như tượng một con chó đang dang chân đái vào cột điện với câu hỏi "Bạn cũng đang dang chân chứ?", một bức tưởng được dán thông báo "chú ý, tường có cài điện, đừng tiểu bậy kẻo teo chim!", một trái táo chín mọng bằng nhựa với dòng chữ "của bạch tuyết đấy, hãy ăn phẩm táo độc để cứu náng"...
.
"hàng năm có cả ngàn phụ nữ cô đơn trên khắp thế giới đến Venise mộng mơ với ước nguyện tìm đc một mối tình. họ thuê ghe gondola có những anh chèo ghe vạm vỡ, đẹp trai và duyên dáng. thế là một mối tình gondola giữa những nữ du khách tỉ phú cô đơn và các chàng chèo ghe người Venise nghèo nàn ra đời."
.
"ở gian hàng Versace, một chiếc quần đùi thật bình thường giá tám trăm euros, một cậu thiếu niên người Mỹ há hốc miệng nhìn rồi lầm bầm rõ to: "Mặc quần này vào chắc... cháy cu!". Tôi tự bịt miệng mình khỏi bật cười phá lên."
.
...
.
không buồn đến nao lòng như bồ câu chung mái vòm, không lãng mạn đến khó tin như oxford thương yêu, không chút ma mãnh như cáo già, gái già và tiểu thuyết diễm tình, venise và những cuộc tình gondola đơn giản là những dòng kí ức mười năm phiêu lưu trên những nẻo đường châu âu. thật, hóm hỉnh và độc đáo.
.
khi người ta trẻ, người ta không dậm chân tại chỗ. và những chuyến đi của dương thuỵ thật đáng ngưỡng mộ. ngưỡng mộ hơn nữa là sự truyền cảm hứng trong lòng người đọc thông qua từng câu chữ, từng hình ảnh. thật tiếc vì cuốn sách không đc in hình màu. có lẽ vì thời buổi kinh tế suy thoái. tuy vậy, mỗi câu từ của dương thuỵ đều có sức gợi hình ảnh rất lớn. :)
.
cuốn sách khác với mong đợi của tôi về những câu chuyện đẹp, ngắn và buồn man mác như trong bồ câu chung mái vòm. nhưng bù lại, nó là một tập hợp những kí ức đẹp, rất riêng và rất bổ ích cho những kẻ thik phiêu lưu. pháp, thuỵ sĩ, hà lan, bỉ, luxembourg, đức, ý, tây ban nha, bồ đào nha, áo, anh và 3 câu chuyện phụ lục. mỗi đất nước là một vẻ riêng. nhưng tôi thik nhất vẫn là ý. những câu chuyện của dương thuỵ khiến tôi nhớ rất nhiều về những lời kể của một người bạn lâu ngày chưa liên lạc. :) ghen tỵ thay. :)
.
và cuối cùng, ko chỉ đơn thuần ước mơ paris ơi, bonjour!. tôi ước mình sẽ có ngày hét lên rằng : châu âu ơi, ta đã đến rồi đây.

No comments:

Post a Comment

b